Những phương pháp bạn nên làm để giữ cho trái tim khỏe mạnh

Là một nhà nghiên cứu dược học và là người từng đoạt giải Nobel Y học cho nghiên cứu về oxit nitric, Louis Ignarro đã dành nhiều thập kỷ để tập trung vào việc giúp mọi người người hiểu về tác động của dinh dưỡng và lối sống đối với tim, và bạn biết ông đã nhận ra điều gì không? Nhiều người không hiểu rằng quyết định của họ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể của cơ thể.  Để các quyết định có ảnh hưởng lâu dài, điều quan trọng là bạn phải hiểu tác động của chúng. Khi bạn giảm cân, bạn có thể thấy sự khác biệt. Nhưng việc có một trái tim khỏe mạnh hơn thì lại khó đánh giá hơn.

Hãy cùng tìm hiểu về 5 cách có tác động tích cực đến trái tim của bạn như sau:

1. Tập thể dục để cải thiện lưu lượng máu:

Tôi lớn lên tại Long Beach, NY và thường xuyên vận động. Tôi thích bơi biển và chơi bi lắc. Tôi luôn muốn tìm hiểu cách thức hoạt động của mọi thứ. Ở trường y, sinh lý học của hệ tim mạch khiến tôi thích thú hơn bất cứ điều gì khác. Cuối cùng, con đường này đã dẫn tôi đến việc khám phá ra sự hiện diện, sản sinh và các hoạt động bảo vệ tim mạch của oxit nitric trong cơ thể. Nghiên cứu của tôi là nghiên cứu đầu tiên cho thấy oxit nitric (NO) điều chỉnh huyết áp, lưu lượng máu và đông máu.

Tất cả chúng ta đều biết các hoạt động như chạy, đạp xe và bơi lội là tốt, nhưng tại sao chúng lại là những lựa chọn tốt cho tim mạch? Tập thể dục giúp các mạch máu thư giãn, mở rộng hoặc giãn ra, cho phép máu lưu thông hiệu quả và kích thích sản sinh Oxit nitric trong cơ thể, do đó nuôi dưỡng tim. Do oxit nitric kiểm soát, điều chỉnh và bảo vệ hệ thống tim mạch, kết quả dễ thấy: tập thể dục nhiều hơn đồng nghĩa với nhiều NO hơn, dẫn đến trái tim khỏe mạnh hơn.

2. Chế độ ăn uống cân bằng giàu omega-3:

Một chế độ ăn uống lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch. Trái cây tươi, rau, protein và ngũ cốc nguyên hạt cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bạn để duy trì sức khỏe tổng thể.

Các loại thực phẩm như cá béo (cá hồi, cá thu và cá ngừ), hạt lanh, hạt óc chó, hạt bí ngô và đậu nành chứa nhiều axit béo omega-3. Việc nạp axit béo omega-3 EPA (axit eicosapentaenoic) và DHA (axit docosahexaenoic) cũng có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim. Cá không chỉ là nguồn thay thế tuyệt vời cho các loại thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa như thịt bò mà omega-3 còn giúp hỗ trợ hệ tim mạch khỏe mạnh bằng cách duy trì mức cholesterol và triglixerit ở ngưỡng bình thường.

3. Học cách kiểm soát stress tốt hơn:

Nếu bạn cho rằng các hoạt động như yoga, thiền và hít thở sâu không dành cho mình, hãy suy nghĩ lại. Thực hiện các hoạt động giảm stress có thể giúp ích cho cơ thể bạn nhiều hơn bạn nghĩ. Stress ảnh hưởng đến huyết áp và mức cholesterol, đó là lý do tại sao chúng ta nên tìm những cách lành mạnh để giảm stress. Trên thực tế, các nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa stress mãn tính và bệnh tim. Trong khi có rất nhiều giả thuyết về cách mà việc giảm stress có thể giúp cho tim khỏe mạnh, nhiều nhà nghiên cứu tin rằng mức độ stress gia tăng có thể làm trầm trọng thêm các chứng bệnh khác trong cơ thể. Những người có mức độ stress thấp hơn có thể sẽ thường tập thể dục và ăn uống đầy đủ hơn, cả hai điều này đều là quan trọng cho tim khỏe mạnh. Vì vậy, giảm stress không chỉ giúp bạn cảm thấy tốt hơn mà còn giúp cơ thể bạn cân bằng và giữ huyết áp và cholesterol ở ngưỡng khỏe mạnh.

4. Đạt được và duy trì cân nặng phù hợp:

Bạn có biết rằng ngay cả việc giảm cân vừa phải cũng có thể có tác động rất lớn đến sức khỏe tim mạch? Cân nặng phù hợp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, cao huyết áp, tiểu đường và còn tác động tích cực đến sức khỏe thể chất tổng thể. Nhưng điều này diễn ra như thế nào?

Cân nặng phù hợp có rất nhiều lợi ích, trong đó đặc biệt có ảnh hưởng đến sự lưu thông máu. Một nghiên cứu cho thấy rằng khi trọng lượng cơ thể - đặc biệt là mỡ bụng - ở ngưỡng khỏe mạnh, các động mạch có khả năng giãn nở tốt hơn dẫn đến lưu lượng máu tốt hơn.

Vì lưu lượng máu tối ưu là một trong những chìa khóa của hệ tim mạch khỏe mạnh, việc giảm cân (hoặc duy trì cân nặng nếu bạn đang ở mức cân nặng phù hợp) có thể là một trong những bước quan trọng nhất để hướng đến một trái tim khỏe mạnh.

5. Hỗ trợ nội mô sản sinh oxit nitric:

Như tôi đã chỉ ra trong nghiên cứu của mình, oxit nitric là một trong những phân tử quan trọng nhất trong hệ tim mạch. Oxit nitric tăng dẫn đến tăng lưu lượng máu đến các cơ quan, hỗ trợ huyết áp và hệ thống tim mạch khỏe mạnh. Nhưng để tất cả những điều này xảy ra, “ngôi nhà sản xuất của NO - nội mô - cần được hỗ trợ. Cơ thể chúng ta chứa 6 nghìn tỷ tế bào nội xếp thành 60.000 dặm mạch máu trong một lớp duy nhất. Cùng với nhau, những tế bào này tạo nên một cơ quan được gọi là nội mô. Nội mô là mạng lưới tế bào duy nhất trong toàn bộ hệ thống tim mạch có khả năng sản sinh oxit nitric, vì vậy duy trì nội mô khỏe mạnh là điều cần thiết.

Sức khỏe nội mô có nghĩa là giữ cho các tế bào nội mô trong mạch máu của bạn luôn khỏe mạnh và hoạt động. Cần phải có oxit nitric để duy trì huyết áp và lưu lượng máu bình thường.

Tập thể dục, chế độ ăn uống lành mạnh, giảm stress và giảm cân,  tất cả đều góp phần vào sức khỏe nội mô. Bổ sung các chất dinh dưỡng như axit béo omega-3, CoQ10, nhuyễn thể, tỏi và trà xanh cũng giúp giữ cho lớp nội mô khỏe mạnh bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để chúng hoạt động tốt nhất. Nội mô khỏe mạnh dẫn đến mức NO bình thường, có tác động đến lưu lượng máu, huyết áp và hoạt động của toàn bộ cơ thể.

Nguồn: Báo sức khỏe & đời sống

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG