Đau lưng: bệnh không của riêng ai

Đau thắt lưng dai dẳng hơn bất kỳ loại đau nào. Những nghiên cứu lớn quốc tế cho thấy đau cổ, đau lưng là thủ phạm chính gây ra vấn đề sức khoẻ mà nguyên nhân chính là do ngồi máy tính, điện thoại quá nhiều.


Đau lưng gây ra ốm yếu nhiều hơn bất kỳ bệnh nào khác, kể cả bệnh tim và bệnh sốt rét.

Nếu đang bị đau lưng, bạn không hề cô độc!

Một phân tích sức khoẻ của 188 quốc gia chỉ ra rằng đau thắt lưng dai dẳng trong nhiều năm hơn bất kỳ chứng bệnh nào.

Nó là nguyên nhân hàng đầu của tình trạng “sống chung với khuyết tật nhiều năm” tại Anh và trên toàn thế giới.

Đau cổ cũng là nguyên chính gây đau ốm, đứng thứ 2 sau đau lưng ở Anh và Scotland, đứng thứ 3 ở Northern Ireland và xứ Wales.

Ông Steve Tolan, Hiệp hội Vật lý trị liệu Chartered, cho biết: “Cơ thể người được tạo ra để luôn di chuyển và năng động. Nó không được “thiết kế” để dành cho cách mà chúng ta đang sống”.

Đau lưng thường bắt đầu từ rất sớm (hầu hết là dưới tuổi 30) với biểu hiện rất nhẹ.

Quãng thời gian gắn vào ghế làm việc hay sofa trong khi còng lưng nghe điện thoại, gõ máy tính chính là thủ phạm khiến những trẻ em mới 12 tuổi đã phải tìm kiếm cách điều trị.

Theo báo cáo đăng tải trên tạp chí Lancet, trầm cảm và đau lưng nằm trong top 10 nguyên nhân gây tàn tật nhưng không thể điều trị ở mọi quốc gia.

Ước tính có khoảng 1,6 tỉ người (1/4 dân số thế giới) bị đau đầu dữ dội và 850 triệu người bị đau nửa đầu. Và những nguyên nhân như dùng thuốc quá liều, hoặc lạm dụng thuốc giảm đau đang gia tăng đáng lo ngại.

Sau 23 năm, số lượng người bị mất trí cũng tăng gấp đôi và cùng với đó là những con số “giật mình” về sự gia tăng người mắc bệnh đái tháo đường và viêm khớp.

Sự gia tăng trên có thể do dân số và tuổi thọ tăng lên. Và những số liệu trên sẽ còn tiếp tục tăng, các tác giả của nghiên cứu cảnh báo.

Những bệnh không thể điều trị này ngốn nhiều chi phí của hệ thống y tế hơn. Nghiên cứu của GS Theo Vos - ĐH Washington ở Mỹ, cho thấy rằng điều quan trọng “không chỉ giúp con người duy trì cuộc sống lâu dài mà còn phải là khoẻ mạnh”.

Chỉ có 1/20 người hoàn toàn khoẻ mạnh

Phân tích số liệu của 188 nước cho thấy chỉ 4,3% dân số là không có các vấn đề sức khoẻ.

Điều đáng lo ngại là 1/3 dân số thế giới (khoảng 2,3 tỉ người) có ít nhất 5 nỗi lo sức khoẻ

Và không chỉ người già bị ảnh hưởng. 81% người mắc ít nhất 5 bệnh không gây chết người nhưng chúng gây đau đớn khi chưa tới tuổi 65.

Trưởng nhóm nghiên cứu của ĐH Washington tiết lộ rằng chỉ 1/3 trẻ em dưới 5 tuổi ở các quốc gia phát triển là hoàn toàn khoẻ mạnh. Chỉ 0,03% người lớn từ 80 tuổi trở lên (3/10.000 người) không phiền não về bệnh tật.

Những rối loạn liên quan đến cơ xương, bao gồm đau lưng, đau cổ, cùng với các chứng bệnh khớp khiến 1/5 cuộc đời của nhiều người sống chung với bệnh tật.

Tâm thần phân liệt, các loại bệnh tâm thần khác cùng với thuốc và chứng nghiện rượu cũng chiếm 1/5 thế giới.

 (Nguồn: Sưu tầm)

Câu hỏi và bình luận của bạn

Bình luận

Scroll

Sản phẩm này đã hết hàng!

x

Thêm vào giỏ hàng thành công

x

Chức này cần phải cài thêm App Wishlist

x
 
AN HÒA KHANG